Home / Bài văn mẫu hay lớp 12 / Nghệ thuật chỉ đạt đến đỉnh cao của nó khi được chắt lọc từ những nỗi đau đích thực của cuộc đời

Nghệ thuật chỉ đạt đến đỉnh cao của nó khi được chắt lọc từ những nỗi đau đích thực của cuộc đời

Đề bài: Nhà phê bình Lê Huy Bắc cho rằng: “Nghệ thuật chỉ đạt đến đỉnh cao của nó khi được chắt lọc từ những nỗi đau đích thực của cuộc đời”.

Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học của anh (chị), hãy bình luận ý kiến trên.

GỢI Ý LÀM BÀI

  1. YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG
  • Học sinh nắm được thao tác bài nghị luận. Học sinh xác định đúng vấn đề nghị luận, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, dẫn chứng phong phú, chọn lọc.
  1. YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC
  1. Giải thích
  • “Nghệ thuật”: một hình thái ý thức xã hội đặc thù, phản ánh tồn tại xã hội và bày tỏ quan niệm của con người trước cuộc sống. Văn học là một loại nghệ thuật ngôn từ, phản ánh hiện thực xã hội thông qua hình tượng văn học.
  • “Nỗi đau đích thực của cuộc đời”: Những nỗi đau đớn, thống khổ của con người trước các vấn đề lớn lao, trọng đại của xã hội, hoặc trước các vấn đề mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Đó là những nỗi đau của con người mà ở đó người ta nhận ra vẻ đẹp nhân cách của nhân vật, người ta nhận ra được bản tính của con người, hoặc cũng có thể rút ra được những triết lý về con người và cuộc sống.
  • Nhận định của tác giả Lê Huy Bắc khẳng định việc phản ánh những “nỗi đau đích thực của cuộc đời” chính là tiêu chuẩn làm nên tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.
  1. Bàn luận

Nhận định của tác giả Lê Huy Bắc là đúng đắn.Vì sao“nghệ thuật chỉ đạt đến đỉnh cao của nó khi được chắt lọc từ những nỗi đau đích thực của cuộc đời”?

Xem thêm:  Giá trị vĩnh hằng của thơ là những vấn đề mang tính nhân văn, thuộc về con người, thuộc về nhân loại
  • Văn học là tấm gương phản ánh hiện thực cuộc sống. Đối tượng phản ánh của văn học là con người trong các mối quan hệ xã hội có tính thẩm mỹ. Nhiệm vụ của văn học là khơi sâu và biển hiện thực để trả lời cho những câu hỏi muôn đời của con người về bản thân, về ý nghĩa sự tồn tại, về khát vọng, về hạnh phúc… Nếu văn học là bức tranh về đời sống, thì bức tranh ấy sẽ mãi mãi không bao giờ hoàn thiện nếu thiếu đi gam màu của nỗi đau.
  • “Lời tuyệt vọng là lời ca hay nhất/ Tiếng nấc kia chứa tuyệt bút muôn đời” (Muytxe). Đi sâu vào nỗi đau của con người, nghệ thuật chạm tới những khoảnh khắc giằng co dữ dội nhất trong nội tâm mỗi con người, khám phá ra sự va đập giữa Thiện và Ác, giữa Phần Con và Phần người để từ đó nhận ra những “sự thực ở đời”, hiểu được tính người trong mỗi con người.
  • Đi sâu vào nỗi đau, nghệ thuật “nhận ra vẻ đẹp của giọt nước mắt, biến nỗi thống khổ của nhân loại thành giọt nước mắt vô biên”(Vũ trụ thơ, Đặng Tiến), xoa dịu nỗi đau của con người, đồng cảm với những nỗi uất ức tuyệt vọng, tiếp thêm cho con người sức mạnh, trao cho họ động lực để đứng lên vượt qua nỗi đau cùng cực, làm nên những cuộc đổi thay vĩ đại cho chính cuộc đời mình và cho xã hội.
  • Như một quy luật của tình cảm, nỗi đau chính là cảm xúc dữ dội nhất và khắc sâu nhất. Những tác phẩm chạm đến nỗi đau của con người sẽ mãi lưu dấu trong tâm trí người đọc, trở thành tác phẩm có sức sống muôn đời.
  • Nhận định của Lê Huy Bắc nhấn mạnh vào hai chữ “chắt lọc”. Điều đó có nghĩa là không phải nỗi đau nào cũng có thể trở thành nghệ thuật, và không phải cứ viết về nỗi đau thì sẽ trở thành tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Nỗi đau, cũng như mọi tình cảm khác, chỉ có giá trị khi nó đã được siêu thăng dưới lý tưởng của thời đại, khi nó được dẫn dắt bởi một tư tưởng. Điều đó có nghĩa là những nỗi đau buồn vẩn vơ, vụn vặt, vô nghĩa của một cá nhân, thì khó có thể trở thành nghệ thuật đích thực. Đó phải là nỗi đau mở ra ý nghĩa sống, từ nỗi đau của một người mà nói lên nỗi đau của vạn người. Vấn đề còn nằm ở chỗ, người nghệ sĩ phản ánh nỗi đau ấy như thế nào và để làm gì. Nếu viết về nỗi đau chỉ như một thủ pháp câu khách hay chỉ để mãi mãi nhấn chìm con người trong hố sâu tuyệt vọng, thì tác phẩm ấy sớm lụi tàn. Quan trọng là từ những nỗi đau, tác phẩm văn học tiếp lửa và truyền sự sống, giúp người đọc trưởng thành hơn.
  • Chấp nhận những cách lý giải khác miễn hợp lý.
  1. Chứng minh: Học sinh chọn phân tích những tác phẩm văn học phù hợp để làm sáng tỏ những luận điểm đã nêu ở phần Bàn luận.
  1. Tổng kết:
  • Khẳng định lại vấn đề.
  • Nói như vậy, không có nghĩa nỗi đau là nội dung duy nhất của tác phẩm văn học. Mỗi cảm xúc nếu xuất phát từ trái tim và chạm vào trái tim, thì đều có thể đưa nghệ thuật đến đỉnh cao.
  • Để nghệ thuật đạt đến đỉnh cao, còn cần đến vẻ đẹp của hình thức nghệ thuật.
  1. Liên hệ: Bài học cho nhà văn và bạn đọc trong quá trình sáng tác.
  • THANG ĐIỂM
Xem thêm:  Phân tích hình tượng mảnh trăng trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu

Điểm Giỏi (10 – 12 điểm): Bài viết đáp ứng tốt được các yêu cầu nêu trên. Kiến thức lí luận văn học vững. Kĩ năng phân tích dẫn chứng tốt. Bài viết thể hiện cảm nhận riêng, sâu sắc, sáng tạo. Văn phong trau chuốt, giàu cảm xúc. Bài viết cho thấy những trải nghiệm văn học riêng của người viết, cho thấy niềm đam mê với văn chương.

–        Điểm Khá (7 – 10 điểm): Bài viết đáp ứng khá các yêu cầu nêu trên. Kiến thức lí luận văn học vững. Kĩ năng phân tích dẫn chứng tốt.Văn viết rành mạch, rõ ràng, không mắc lỗi diễn đạt.

–        Điểm Trung bình (6 – 7 điểm): Bài viết đáp ứng cơ bản các yêu cầu nêu trên. Kiến thức lí luận văn học sơ sài. Phân tích dẫn chứng lan man chưa làm bật được yêu cầu đề bài.

        Điểm yếu (Từ 6 trở xuống): Bài viết chưa đáp ứng được các yêu cầu nên trên. Không vận dụng kiến thức lí luận văn học. Phân tích dẫn chứng lan man, chưa làm bật yêu cầu đề bài. Diễn đạt hạn chế.

–        Điểm kém (0 điểm): Bài viết làm lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.

Check Also

thivietvan img - Bạn không thể để thất bại định hình mình. Bạn phải để thất bại tặng mình những bài học

Bạn không thể để thất bại định hình mình. Bạn phải để thất bại tặng mình những bài học

Đề bài: “Bạn không thể để thất bại định hình mình. Bạn phải để thất …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *